HỒ LY LÀ GÌ ? HỒ LY CÓ TỒN TẠI THẬT HAY KHÔNG ?

HỒ LY LÀ GÌ ? HỒ LY CÓ TỒN TẠI THẬT HAY KHÔNG ?

1. Hồ Ly là gì? 

 Hồ ly hay người ta còn gọi là hồ tiên, là những tên gọi để chỉ những con cáo trở thành yêu tinh trong huyền thoạitruyền thuyết dân gian, phần lớn ở những nước Đông Á như  Trung Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên hay Đông Nam Á như Việt Nam.
Theo quan niệm của một số người đi trước ở Trung Quốc, trong các loài vật thì loài cáo là loài có thể nói và thông minh nhất sau con người. Các hình tượng hồ ly trong truyền thuyết thông qua việc tu luyện hàng nghìn năm hoặc có cao nhân chỉ điểm mà hấp thụ tinh hoa của trời đất để thành tinh. Đặc điểm nổi bật của loài hồ ly sau khi tu luyện là chúng có thể hóa thành người và thường là nững cô gái đẹp.

2. Sử liệu về Hồ Ly

Sách Sơn hải kinh là một quyển sách từ tiển địa lý thời Tiên Tần có những ghi chép khá sớm về loài hồ ly. Trong sách, tác gải có đề cập khi vừa là biểu tượng cho điềm lành, nơi nào có hồ ly xuất hiện thì nơi đó thiên hạ thái bình, nhưng cũng có những câu chuyện cho thấy hồ ly là một loại vật tàn ác xấu xa. 
 
Thời Đường, Hồ Ly được coi là một linh vật thiêng liêng. Trong dân gian Trung Quốc còn có truyền thuyết "Ngũ Đại Tiên"  kể về năm vị tiên là động vật nhưng lại mang trong mình tiên khí, mang đến tài lộc cho người thờ phụng nó.
 
Đến thời nhà Tống, qua sự truyền bá từ phim ảnh nói về hình tượng Đát Kỷ được truyền bá và phê bình về hình tượng Hồ Ly Tinh trở thành một dạng yêu cơ mang đến sự độc ác cùng cực.

Hokusai Daji.jpg

Hình ảnh Đát Kỷ 

3. Truyền thuyết 

Theo truyền thuyết kẻ lại, Hồ Ly chính là loại cáo tu hành luyện đạo thành tinh.Tu được 100 năm thì mọc ra 3 cái đuôi được gọi là Yêu Hồ, tu đến 1000 năm thì mọc ra 6 cái đuôi gọi là Lục Vĩ  Yêu Hồ và khi Hồ Ly tu luyện được đến cảnh giới cao nhất thì Hồ Ly sẽ mọc ra 9 cái đuôi và được gọi là Cửu Vĩ Hồ Ly (hay còn gọi là Hồ Ly 9 đuôi). Khi đạt tới cảnh giới cao nhất này thì Hồ Ly sẽ có thể hóa thành người  thường sẽ là các cô gái xinh đẹp, thông minh, có sức quyến rũ đến kỳ lạ. Các con hồ ly sau khi thành tinh sẽ sử dụng ưu điểm đó của bản thân để hớp hồn đàn ông và sau đó sẽ hút máu đàn ông cho đến khi chết. Tùy theo số năm mà con hồ ly đã tu luyện mà để quyết định màu lông của nó. 
Hồ Ly thường sống trong các hang động vì chúng ưa thích thời tiết lạnh. Cho đến khi chúng đi ra khỏi hàng là chúng sẽ thay đổi hình dạng. Cho đến khi chúng chết chúng mới trở về hình dạng ban đầu là một con cáo.
Ngày nay, Hồ Ly đã trở thành linh vật số 1 về tình duyên. Nhất là đối với phụ nữ, hồ ly giúp chủ nhân của chúng luôn tích cực, nhẹ nhàng, tươi vui, mang lại nhiều điều may mắn đặc biệt về chuyện tình cảm hay hôn nhân, hạnh phúc đôi lứa bền chặt.
Mục này có hình ảnh của:
Hình ảnh Hồ Ly 9 đuôi 

4. Ý nghĩa về Hồ Ly 

Hồ Ly bản chất của nó là con cáo dại có tập tính sống hoàng dã
Thích ẩn náu, ăn thịt sống với uống máu.
Màu sắc lông của nó phụ thuộc vào số năm mà nó đã tu luyện được, đôi mắt sắc sảo,..,
Nếu nó đã tu luyện được đến cảnh giới cao nhất thì sẽ có thể biến thành người mang vẻ đẹp như một cô gái đôi mươi và có sức hút mạnh mẽ với những người khác giới. Khả năng hấp dãm cuốn hút càng cao khong ai có thể cưỡng lại được.
 

5. Công dụng

Hồ Ly được xem như là một ý nghĩa tượng trung cho một triết lý nhân sinh học nào đó trong lịch sử Trung Hoa khi đã lấy hình ảnh Hồ Ly để thờ. Hiện nay, người ta xem Hồ Ly là một vạt phong thủy, trang sức phong thủy để mang bên mình như một vật thể hóa giải điều xâu mang lại điểu lành, sức khỏe tài loccj cho chủ nhân của nó.
Bài sau →